fbpx
Laugardagur 03.maí 2025
Eyjan

Jules Dassin og Rififi

Egill Helgason
Þriðjudaginn 23. janúar 2018 10:39

Ekki missa af Helstu tíðindum dagsins í pósthólfið þitt

Lesa nánar

Jules Dassin var ekki Frakki þótt nafnið bendi til þess. Hann var Bandaríkjamaður, af gyðingaættum frá Póllandi og Úkraínu. Pabbi hans var rakari. Dassin var fæddur 1911 og fór ungur að starfa í leikhúsi þar sem var leikið á jiddísku. Síðan lá leiðin í kvikmyndirnar. Dassin varð frægur fyrir raunsæislegar og harðsoðnar glæpamyndir – þeirra frægust er The Naked City frá 1948. Hún gerist í New York og sýnir vel bakhliðina á borginni.

Dassin gekk í flokk kommúnista á kreppuárunum en hvarf svo úr hreyfingunni við griðasáttmála Stalíns og Hitlers. En í Bandaríkjunum taldist þetta vera blettur á ferli hans. Hann lenti á svarta listanum við upphaf kalda stríðsins, flutti svo til Evrópu og bjó þar upp frá því. Það var í París að Dassin gerði áhrifamestu mynd sína. Rififi kallast hún, þetta er í raun fyrirmynd allra svokallaðra heist mynda sem á eftir koma, fjallar um hóp manna sem rænir skartgripaverslun. En svo fer lítið atriði úrskeiðis og eftirmálar ránsins reynast aðrir en ætlað var – það endar með ósköpum.

Myndina horfði ég á í bandarískri efnisveitu sem nefnist Filmstruck. Þar er að finna mikið úrval klassískra kvikmynda, meðal annars úr hinu rómaða Criterion-safni. Þetta er eiginlega nauðsynlegt mótvægi við hið takmarkaða úrval sem er á Netflix – þar er eins og kvikmyndirnar eigi sér enga sögu.

 

Rififi gerist á fáum dögum í París. Árið er 1955, borgin er niðurníddari og grárri en hún er nú og það er færra fólk. Samt er mikil fegurð í því hvernig Dassin kvikmyndar borgina – hann er í rauninni á undan nýbylgjunni í því hvernig hann notar raunverulega staði víðs vegar borgina. Hápunktur myndarinnar er sjálft ránið, það er næstum hálftími þar sem bófarnir eru að brjótast inn í skartgripaverslunina, það er ekki sagt orð, það er engin tónlist, en með nákvæmni sinni tekst Dassin að byggja upp magnaða spennu. Þetta var ekki dýr mynd í framleiðslu, leikararnir voru flestir lítt þekktir, sjálfur setti Dassin á sig yfirvaraskegg og lék ítalskan sérfræðing í að brjóta upp peningaskápa. Sums staðar var myndin bönnuð á þeim forsendum að þarna væri kennslustund í innbrotum.

Þetta er snilldarmynd. Truffaut sagði: „Úr einni lélegustu glæpasögu sem ég hef lesið, hefur Jules Dassin gert bestu glæpamynd sem ég hef séð.“ Hún hafði gríðarleg áhrif – þau má til dæmis greina í Reservoir Dogs eftir Tarantino.

Dassin kvæntist síðar grísku leik- og söngkonunni Melinu Mercouri. Frægasta myndin sem hann gerði með henni er Topkapi sem fjallar um demantarán í höll soldánsins í Istanbul. Hún hefur ekki sama þunga og Rififi. Önnur fræg mynd þeirra nefnist Aldrei á sunnudögum en þar er að finna frægt lag eftir tónskáldið Manos Hadjidakis.

 

Athugasemdir eru á ábyrgð þeirra sem þær skrá. DV áskilur sér þó rétt til að eyða ummælum sem metin verða sem ærumeiðandi eða ósæmileg. Smelltu hér til að tilkynna óviðeigandi athugasemdir.

Fleiri fréttir

Pennar

Mest lesið

Nýlegt

EyjanFastir pennar
Fyrir 6 dögum

Björn Jón Skrifar: Um gagnsemi prófa

Björn Jón Skrifar: Um gagnsemi prófa
Eyjan
Fyrir 6 dögum

Orðið á götunni: Þriggja vasaklúta grátskýrsla Síldarvinnslunnar – Bubbi sendir tóninn – 28 byggðir hafa tapað lífsbjörginni

Orðið á götunni: Þriggja vasaklúta grátskýrsla Síldarvinnslunnar – Bubbi sendir tóninn – 28 byggðir hafa tapað lífsbjörginni
EyjanFastir pennar
Fyrir 1 viku

María Rut Kristinsdóttir skrifar: Í skálkaskjóli skrollsins

María Rut Kristinsdóttir skrifar: Í skálkaskjóli skrollsins
Eyjan
Fyrir 1 viku

Hanna Katrín Friðriksson: Leiðrétting veiðigjalda festir í sessi fyrirsjáanleika í sjávarútvegi

Hanna Katrín Friðriksson: Leiðrétting veiðigjalda festir í sessi fyrirsjáanleika í sjávarútvegi