fbpx
Miðvikudagur 17.september 2025
EyjanFastir pennar

María Rut Kristinsdóttir skrifar: Menningarstríðið er völundarhús

Eyjan
Miðvikudaginn 17. september 2025 06:00

Ekki missa af Helstu tíðindum dagsins í pósthólfið þitt

Lesa nánar

Ég þótt þátt í umræðum um hið svokallaða menningarstríð í Silfrinu á mánudag. Umræðan var yfirveguð, án öfga og full af sjónarmiðum sem við eigum öll að hugleiða. Þar voru mætt, ásamt mér, þau Ingvar Smári Birgisson, Þórhildur Sunna Ævarsdóttir og Kolbeinn Stefánsson auk Bergsteins Sigurðssonar þáttastjórnanda.

Umræðan virtist fara fyrir brjóstið á einhverjum (kannski fyrirsjáanlegt). Til að mynda var Björn Ingi Hrafnsson, aðstoðarmaður Sigmundar Davíðs, ekki lengi að henda í tíst sem hljóðaði svo: „RÚV boðar umræður um menningarstríðið og fær til þess þrjá vinstri menn og einn frá hægri. Eflaust bara á lokametrunum sem ákveðið var að leyfa honum að vera með“ Ég staldraði við þessa flokkun sem er lýsir grunninn svo einfaldaðri mynd af einhverri tilveru. Þar sem allt er svart og hvítt. Hægri eða vinstri. Gott eða vont. Og engir gráir tónar. Hvað þá litróf regnbogans.

Dilkadrættir

Hver er tilgangurinn með þessum dálkadráttum? Ég fyrir það fyrsta kýs að nýta frelsi mitt til að skilgreina mig sjálf og hef aldrei á ævinni skilgreint mig sem vinstrimanneskju. Ég er heldur ekki sönn hægrimanneskja. Ég aðhyllist hugmyndafræði frjálslyndis. Viðreisn er frjálslyndur miðjuflokkur. Ég veit til þess að Ingvar Smári Birgisson er hægri maður. Kolbeinn Stefánsson er að eigin sögn fyrrum vinstri maður sem er nú mjög gagnrýninn á vinstrið. Þórhildur Sunna fer nú fyrir stofnun sem berst fyrir tjáningarfrelsi meðal annars. En hvers vegna stimplar Björn Ingi svona hratt fólk til vinstri?

Og það leiðir mig að þeirri hugsun hvers vegna það orðið að „hægri máli“ að verja tjáningarfrelsi og „vinstri máli“ að verja rétt fólks til að tilheyra? Styðja vinstrisinnaðir ekki tjáningarfrelsi? Og hægrisinnaðir ekki jafnrétti og fjölbreytileika? Hvaða tilgangi þjónar svona flokkun? Nema bara til að breikka gjánna og stigmagna öfgafulla orðræðu. Búa til sundrung í stað þess að finna sameinandi þætti.

Hvað er menningarstríð?

Í umræðunni um svonefnt menningarstríð rekast tvær hugmyndir um frelsi oft harkalega á. Annars vegar er það frelsi sem skjól gegn afskiptum, að enginn hafi rétt til að segja mér hvað ég megi hugsa, segja eða gera svo lengi sem ég skaði engan. Hins vegar er það frelsið sem felst í því að fá að vera með, að hafa raunverulegt tækifæri til að tilheyra samfélagi á eigin forsendum. Þessi tvö sjónarhorn eru stundum sett upp sem andstæðir pólar. En er það raunverulega svo?

Er baráttan fyrir frelsi einstaklingsins og baráttan fyrir frelsi jaðarsettra hópa ekki sprottin af sama jarðvegi? Trúnni á að öll hafi rétt á að standa jafnfætis öðrum, án ótta við að vera þögguð eða útilokuð? Baráttan snýst ekki um að fá meiri réttindi heldur bara að standa jafnfætis. Það er ekki verið að taka neitt af neinum. Það er nægt pláss fyrir okkur öll.

Í stað þess að sjá þessa baráttu sem sameiginlega leit að frelsi, þá hefur umræðan og orðræðan orðið að vígvelli. Þar sem eitt liðið ætlar að sigra hitt. Þið vitið – góða fólkið og vonda fólkið. Vókið og það allt.

Tjáningarfrelsi krefst þolinmæði. Það þýðir að við þurfum að lifa með því að fólk segi hluti sem okkur þykja óþægilegir, jafnvel rangir. Þannig er það í opnu samfélagi: Enginn á að sitja í hásæti sannleikans. Það krefst stundum umburðarlyndis og þolinmæði. En slíkt er í raun og veru gjaldið sem við greiðum fyrir frelsi okkar allra.

Þegar við hugsum um menningarstríðið í þessu ljósi blasir við að bæði sjónarhornin eru ekki bara samrýmanleg, heldur háð hvort öðru.

Völundarhús án tilgangs

Menningarstríðið, eins og það er oft sett fram, er því algjör blindgata. Völundarhús án raunverulegs tilgangs. Sem ég tel að við ættum að hafna sem hugmynd. Ef við látum umræðuna snúast um sigur eða ósigur, þá munum við öll tapa.

Að lokum held ég að þetta sé stóra áskorunin í dag. Að horfast í augu við það að frelsi krefst bæði þolinmæði og ábyrgðar. Það krefst þess að við verjum rétt fólks til að segja hluti sem okkur finnast óþægilegir og líka rétt fólks til að verja rétt sinn til að tilheyra, eiga tilverurétt. Það er hinn eiginlegi kjarni frelsis. Finnum tilgang í litrófinu, færum orðræðuna frá öfgum og inn á miðju. Leitum að sameinandi þáttum og höfnum þeim sem ætla sér að finna leiðir til að sundra. Það er nægt sólarljós fyrir okkur öll.

Athugasemdir eru á ábyrgð þeirra sem þær skrá. DV áskilur sér þó rétt til að eyða ummælum sem metin verða sem ærumeiðandi eða ósæmileg. Smelltu hér til að tilkynna óviðeigandi athugasemdir.

Fleiri fréttir

Pennar

Mest lesið

Nýlegt

EyjanFastir pennar
Fyrir 2 vikum

Svarthöfði skrifar: Framsókn í útrýmingarhættu – menn verða að gæta orða sinna

Svarthöfði skrifar: Framsókn í útrýmingarhættu – menn verða að gæta orða sinna
EyjanFastir pennar
Fyrir 2 vikum

Davíð Þór Björgvinsson skrifar: Rétturinn til fundafriðar

Davíð Þór Björgvinsson skrifar: Rétturinn til fundafriðar
EyjanFastir pennar
Fyrir 2 vikum

Nína Richter skrifar: Frelsi til að vera tussa

Nína Richter skrifar: Frelsi til að vera tussa
EyjanFastir pennar
Fyrir 2 vikum

Svarthöfði skrifar: Sjálfstæðisflokkurinn á aðeins einn kost í stöðunni

Svarthöfði skrifar: Sjálfstæðisflokkurinn á aðeins einn kost í stöðunni
EyjanFastir pennar
Fyrir 3 vikum

Nína Richter skrifar: Strætófólkið og spandex-rassarnir

Nína Richter skrifar: Strætófólkið og spandex-rassarnir
EyjanFastir pennar
Fyrir 3 vikum

Svarthöfði skrifar: Eftirlit í þágu milliliða – hver fylgist með eftirlitsmönnunum?

Svarthöfði skrifar: Eftirlit í þágu milliliða – hver fylgist með eftirlitsmönnunum?
EyjanFastir pennar
16.08.2025

Óttar Guðmundsson skrifar: Arfleifð Egils í Borgarnesi

Óttar Guðmundsson skrifar: Arfleifð Egils í Borgarnesi
EyjanFastir pennar
15.08.2025

Nína Richter skrifar: Miðaldra konur í hörtóga á Balí

Nína Richter skrifar: Miðaldra konur í hörtóga á Balí