Fjármála- og efnahagsráðuneytið getur ekki veitt sundurliðaðar upplýsingar um þann arf sem tæmist ríkissjóði á grundvelli erfðalaga, tl að sýna fram á fjölda arfleifenda, fjárhæðir eða verðmæti eigna. Samkvæmt ráðuneytinu eru gögnin hreinlega ekki til.
Þetta kemur fram í úrskurði úrskurðarnefndar um upplýsingamál sem féll þann 20. desember.
Forsaga málsins er sú að í september óskaði DV eftir upplýsingum um þann arf sem hafi tæmst til ríkissjóðs á grundvelli 55. gr. erfðalaga, en ákvæðið kallast í daglegu tali fjórða erfðin og á við um afdrif eigna þeirra sem eiga enga skyldu- eða lögerfingja og hafa ekki ráðstafað eigum sínum með erfðaskrá. Áður var það svokallaður erfðafjársjóður sem tók við slíkum arfi, en um aldamótin var erfðalögum breytt svo framvegis yrði það ríkisssjóður sem tæki við arfinum. Á tímum erfðafjársjóðs kom fram að tugir milljóna runnu í sjóðinn á ári hverju, en eftir að sjóðurinn var lagður niður, er litlum upplýsingum fyrir að fara um þessar fjárhæðir og fjölda þeirra sem láta lífið án erfingja.
Leitað var til fjármála- og efnahagsráðuneytis þar sem óskað var eftir upplýsingum um þann arf sem hefði tæmst ríkissjóð undanfarin fimm ár á grundvelli fjórðu erfðarinnar, ásamt sundurliðun sem sýndi hversu marga arfleifendur um ræðir, hversu miklar innistæður á bankareikningum eða beina peninga væri um að ræða, hversu margar fasteignir eða eignarhluta í fasteignum væri um að ræða, sem um annars konar verðmæti sem átt geta við svo sem listmunir, innbú, hlutabréf, ökutæki o.s.frv.
Stóð á svörum frá ráðuneyti og þurfti blaðamaður að ítreka erindi sitt nokkrum sinnum áður en svör bárust. Svarið var að ekki væri haldið utan um umbeðnar upplýsingar kerfisbundið með þeirri sundurliðun sem óskað var eftir. Því væru ekki tiltæk gögn til þess að svara fyrirspurninni.
Blaðamaður kærði þetta svar til úrskurðarnefndar með vísan til þess að fjármála- og efnahagsráðuneyti, sem fari með yfirstjórn opinberra fjár- og efnahagsmála, hljóti að búa yfir upplýsingum um tekjur og eignir hins opinbera, sem og um uppruna þeirra. Þar með hlyti ráðuneytið að búa yfir upplýsingum um fjórðu erfiðina. Þó svo ekki hafi verið hægt að svara fyrirspurn blaðamanns með þeirri nákvæmu sundurliðun sem óskað var eftir hefði verið hægt að svara fyrirspurninni að hluta. Minnt var á leiðbeiningarskyldu stjórnvalda sem og ákvæði upplýsingalaga sem kveður á um skyldi stjórnvalds til að gefa þeim sem óskar eftir upplýsingum færi á að afmarka beiðni sína nánar áður en henni er vísað frá.
Eins var bent á fordæmi úrskurðarnefndar þar sem tekið var fram að gögn geti talist fyrirliggjandi þó afmarka þurfi eða taka þau saman, svo sem þegar þau eru vistuð í gagnagrunni og hægt að kalla fram með einföldum hætti.
Úrskurðarnefnd leitaði svara til ráðuneytis. Meðal annars var þess óskað að ráðuneytið upplýsti hvernig gögn sem varða fjórðu erfð eru vistuð hjá ráðuneytinu, hvort þau séu í málaskrá eða í gagnagrunni. Eins vildi úrskurðarnefndin vita hvort gögn væru sundurliðuð með þeim hætti sem blaðamaður hafði óskað eftir og hversu mikla vinu það myndi útheimta að taka upplýsingarnar saman.
Ráðuneytið sendi úrskurðarnefnd sambærileg svör og blaðamanni eða með eftirfarandi setningu:
„Þessar upplýsingar liggja ekki fyrir í ráðuneytinu og því ekki hægt að verða við fyrirspurninni“
Frekari rökstuðningur var ekki lagður fram. Úrskurðarnefndin tók fram að svör ráðuneytisins væru afdráttarlaus um að þær upplýsingar væru ekki fyrirliggjandi, eða með öðrum orðum engar upplýsingar þar að finna um nokkuð það sem fyrirspurn blaðamanns laut að. Ekki væru forsendur til að draga þessa staðhæfingu ráðuneytisins í efa. Þar með hafi ekki verið synjað um gögn, þar sem gögnin séu hreinlega ekki til. Ákvörðun ráðuneytisins var því staðfest.
Úrskurðarnefnd tók þó fram að aðeins hafi verið tekin afstaða til upplýsingabeiðni blaðamanns eins og hún var lögð fram við ráðuneytið, en ekki til þrautakrafna í kæru sem varða almennt verkferla við töku erfðafjár samkvæmt fjórðu erfð, eða almennar upplýsingar um þá fjármuni sem til ríkissjóðs falla með þessum hætti.
Þessari niðurstöðu hefur því verið fylgt eftir með eftirfarandi fyrirspurn til fjármála- og efnahagsráðuneytis þar sem óskað er eftir almennum upplýsingunum um verklag og framkvæmd þessarar fjórðu erfðar, eða að öðrum kosti staðfestingu á því að með engu móti sé haldið utan um þetta innan ráðuneytisins: