
1 
 

 

 

Siðanefnd Ríkisútvarpsins, 

Efstaleiti 1,  

150 Reykjavík. 

 

Boðsent. 

Reykjavík, 27. ágúst 2020.  

 

 

KÆRA TIL SIÐANEFNDAR RÍKISÚTVARPSINS 
 

Samherji hf., kt. 610297-3079, Glerárgötu 30, 600 Akureyri (hér eftir nefndur kærandi) hefur falið 

mér að kæra brot tiltekinna starfsmanna Ríkisútvarpsins á ákvæði 4. mgr. 3. gr. siðareglna 

Ríkisútvarpsins vegna birtingar færsla á samfélagsmiðlum þar sem tekin er opinber afstaða til 

málefna kæranda. Um heimild til að skjóta málinu til siðanefndar vísast til 3. mgr. 5. gr. 

siðareglnanna. 

 

Kröfur  

 

1. Þess er krafist að siðanefndin úrskurði að siðareglur Ríkisútvarpsins hafi verið brotnar 

í þeim tilvikum sem talin eru upp í málsatvikalýsingu hér að neðan.  

2. Þess er krafist að siðanefndin taki afstöðu til alvarleika brotanna og greini þau í flokk 

sem mjög alvarleg, til vara er þess krafist að brotin verði greind í flokk sem alvarleg og 

til þrautarvara er þess krafist að brotin verði greind í flokk sem ámælisverð.  

3. Þess er krafist að siðanefndin taki afstöðu til þess hvort um endurtekin brot sé að ræða.  

 

Málsatvik 

 

Í nóvember 2019 komst svokallað Namibíumál Samherja í hámæli vegna birtingar tveggja Kveiks-

þátta í Ríkissjónvarpinu. Um árabil hefur svonefnt Seðlabankamál Samherja verið til umfjöllunar í 

Ríkisútvarpinu og á fleiri stöðum. Um langa hríð og alveg sérstaklega frá því í nóvember 2019 

hafa ellefu starfsmenn Ríkisútvarpsins sem sinna umfjöllun um fréttir, fréttatengt efni og 

dagskrárgerð tekið opinberlega afstöðu til þessara mála og fleiri mála sem varða kæranda. Einkum 

hefur það verið með birtingu færslna á samfélagsmiðlum og snýr þessi kæra eingöngu að slíkum 

færslum á tímabilinu nóvember 2019 til ágúst 2020. Kærandi telur að með því athæfi hafi umræddir 

starfsmenn gerst brotlegir við siðareglur Ríkisútvarpsins. Verða þessi atvik nú rakin.  

 

Til áherslu hefur undirritaður feitletrað sum orð í beinum tilvitnum hér að neðan og eru þar einkum 

valin þau orð sem eru hvað mest gildishlaðin og fela í sér afdráttarlausustu afstöðuna til málefna 

kæranda. Feitletranirnar koma ekki fram í færslunum sjálfum. Afrit af færslunum í upprunalegri 

mynd (skjáskot) fylgja þessari kæru.  

 

 



2 
 

Málsatvik sem varða Aðalstein Kjartansson, fréttamann.  

 

Aðalsteinn Kjartansson er fréttamaður hjá Ríkisútvarpinu og var einn þeirra sem kom fram í 

Kveiksþáttunum tveimur fyrir hönd Ríkisútvarpsins.  

 

Þann 28. nóvember 2019 kl. 17:44 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem segir: „Þetta er 

einu sinni næstum því rétt. Kveikur hefur aldrei sagt að félagið væri í eigu Samherja. DNB vissi 

nefnilega ekkert hver átti Cape Cod Fs en áætlaði að það væri Samherji. Sem reyndist ekki hægt 

að staðfesta. Annað félag, JPC, sagðist í ofanálag eiga það. Öll viðbrögð Samherjs eru á þann 

veg að ég velti fyrir mér hvort þeir hafi yfir höfuð lesið eða horft á umfjöllun Kveiks um 

málið. En fyrst Samherji er til í að ræða Cape Cod, af hverju var starfsmaður ykkar með 

prókúruumboð á reikningi félagsins hjá DNB?“ Með færslunni deildi Aðalsteinn frétt af samherji.is 

um að Samherji hvorki hafi hvorki átt né stýrt Cape Cod FS. 

 

Þann 3. maí 2020 kl. 15:18 deildi Aðalsteinn færslu Þrándar Þórarinssonar þar sem segir eingöngu 

„Samherji“ og með fylgir mynd af málverki eftir Þránd. Á málverkinu sjást Þorsteinn Már 

Baldvinsson forstjóri kæranda og Kristján Þór Júlíusson halda á kampavínsglösum um borð í skipi 

sem merkt er kæranda. Um borð í skipinu sjást einnig fjórir sjómenn við vinnu sem eru málaðir 

með höfuðkúpur í stað andlita. Með því að deila færslunni tekur Aðalsteinn undir boðskap 

listmálarans sem er neikvæður í garð kæranda. 

 

Þann 18. júní 2020 kl. 10:59 birtir Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem segir: „Já okei!.“ Með 

færslunni deilir hann frétt um erlenda fjárfestingu í Samherja nokkrum dögum fyrir Kveiksþáttinn. 

Árni Guðmundsson skrifar ummæli við færslu Aðalsteins sem Aðalsteini líkar við og tekur þannig 

undir þær skoðanir sem þar er lýst. Í ummælunum segir: „…oft er raunveruleikinn lyginni líkastur 

…eiginlega ekkert sem kemur manni að óvart lengur úr þessum ranni.“ 

 

Þann 8. júlí 2020 kl. 12:28 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem hann deilir færslu frá Kristni 

Hrafnssyni og tekur þar með undir þær skoðanir þar sem er lýst. Kristinn segir: „Tveir sakborninga 

í Samherjamálinu voru í réttarsal í Namibíu í gær í tilraun til þess að fá lausn gegn tryggingu en 

þeir hafa setið í gæsluvarðaldi bíðandi dóms í meira en hálft ár. Þetta eru fyrrum 

sjávarútvegsráðherra landsins, Bernhard Esau og tengdasonur hans Tamson „Fitty“ Hatuikulipi. 

Þetta var sögulegur dagur í þessu máli því í fyrsta sinn í réttarsal sýndi ákæruvaldið á spilin og 

gerði grein fyrir málinu á ítarlegri hátt en áður. Á síðu dagblaðsins Informante var meðal annars 

fjallað um svikafléttu með tvíhliðasamningi við Angóla sem gerður var til að koma kvóta í hendur 

Samherja og lauma milljónum dollara úr landi í gegnum skúffufyrirtæki. Fjallað var um það hvernig 

spillingin sem þeir tengdafeðgar eru ásakaðir um aðild að hafi leitt til þess að 5000 manns í 

sjávarútvegi í Namibíu hefðu misstu vinnuna. Willem Oliver frá rannsóknarstofnun spillingamála í 

Namibíu (Anti-Corruption Commission - ACC) kom fyrir dóm og upplýsti að upplegg 

spillingarfléttunnar hefði verið handsalað á fundi á búgarði Bernhard Esau árið 2012 en í umfjöllun 

fjölmiðla á grunni Samherjaskjalana var greint frá því að þennan fund hefðu þeir setið Þorsteinn 

Már Baldvinsson og Aðalsteinn Helgason. Í blaðinu Namibian Sun er síðan einnig sagt frá því að 

ACC hafi upplýst að þeir hafi farið í gegnum síma James Hatuikulipi, eins sakborninga, eftir að 

hann var handtekinn og þar hafi fundist örvæntingarfullar beiðnir hans til Samherja um að þeir 



3 
 

feldu slóð peninganagreiðslna sem Samherji sendi inn á leynireikning í hans nafni í Dubaí. Ekkert 

af ofangreindu hefur ratað í fjölmiðla á Íslandi. Hins vegar þótti það fréttnæmt að Hatuikulipi 

hefði gasprað um það fyrir dómi að uppljóstrarinn Jóhannes Stefánsson hefði dregið sér 

fé frá Samherja til að fjármagna fíkniefnaneyslu. Engin „fjárdráttur“ af því tagi hefur verið 

kærður á Íslandi eða Namibíu né heldur skýrt hvers vegna sakborningur í stærsta 

spillingarmáli Namibíu er svona annt um fjármál Samherja. Það var Viljinn.is sem greindi frá 

þessu í gær en það er vettvangur fyrir áróður sem eigandi vefsins vill halda á lofti hverju sinni. DV 

þótti þessi „frétt“ Viljans svo áhugaverð að blaðið tók hana upp á sínu vefsvæði og loks fylgdi 

Mbl.is í kjölfarið með þennan áburð. Miðlarnir renndu hins vegar lipurlega og með 

aðdáunarverðum stórsvigshæfileikum framhjá öllum efnisatriðum sem fram komu í þessu 

fréttnæma réttarhaldi.“ 

 

Þann 21. júlí 2020 kl. 15:40 birti Aðalsteinn færslu á Twitter þar sem segir: „Það er farið að vekja 

athygli víða hvað íslensk yfirvöld virðast hafa lítinn áhuga á að rannsaka Samherjamálið. Eftir 

hverju er verið að bíða? #samherjaskjolin #fishrot“. 

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 12:52 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem segir: „Nauðvörn 

Þorsteins Más og félaga í Samherjamálinu er að reyna að sannfæra fólk um að gögn hafi 

verið fölsuð. Til að reyna að gera það að sannfærandi ásökun er sex ára gömul ólögleg upptaka 

dregin fram sem sýnir ekkert óeðlilegt, þó það sé gefið í skyn að hún sanni að gögn í 

Seðlabankamáli Samherja frá 2012 hafi verið fölsuð. Það er ekki satt og gróf tilraun til að kaupa 

sér nýjan sannleika með framleiðslu á „heimildamynd“ sem hefur þann eina tilgang að 

koma Þorsteini og félögum frá því að svara einföldum spurningum, sem aldrei hefur verið 

svarað, eins og: Hvað eru hundruð milljóna króna greiðslur til aðila tengdum sjávarútvegsráðherra 

Namibíu annað en mútur?“  

 

Þann 12. ágúst 2020 kl. 12:52 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem segir: „Einföld spurning 

gæti verið: "Hundruð milljóna sem fóru frá Samherjafélögum á Kýpur til aðila tengdum 

sjávarútvegsráðherra Namibíu, hvað eru það annað en mútur?"“ 

 

Þann 12. ágúst 2020 kl. 12:52 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem hann deilir færslu frá 

Kristni Hrafnssyni og tekur þar með undir þær skoðanir þar sem er lýst. Kristinn segir: „Að gefnu 

tilefni. Þegar WikiLeaks undir minni stjórn ákvað að greina Samherjaskjölin og síðar birta 12. og 

26. nóvember s.l. undir nafninu FishRot, var leitað til fjölda blaðamanna til að vinna úr þeim fréttir. 

Á annan tug blaðamanna vann að verkinu frá Al-Jazeera, Kveik á RÚV, Stundinni, Norska 

ríkisútvarpinu NRK og namibíska dagblaðinu The Namibian. Fordæmalausar árásir Samherja á 

einn af þessum blaðamönnum, með meiðyrðum og atvinnurógi, eru til marks um 

málefnastöðu fyrirtækisins.  Enn er neitað að svara spurningum um málið sjálft. Blaða- og 

dagskrárgerðarmönnum er vinsamlegast bent á að láta ekki draga sig inn í þennan moðreyk  

forsvarsmanna fyrirtækisins. Gefi þeir aftur kost á sér í viðtöl, spyrjið þá spurninga um kjarna 

málsins. Hér er ein augljós spurning sem kemur frá einum þeirra blaðamanna sem vann að málinu 

en fær líklegast aldrei tækifæri til að fá svör við: „Nú liggur fyrir staðfest og skjalfest að hundruð 

milljóna voru millifærðar af reikningum Samherjafélaga á Kýpur inná reikninga aðila sem eru 

nátengdir fyrrverandi sjávarútvegsráðherra Namibíu. Hvað er það ef ekki mútur?“ 



4 
 

 

Þann 16. ágúst 2020 kl. 12:13 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem hann segir: „Það er að 

verða komin heil meðganga síðan við spurðum Þorstein Má fyrst hvort hundruð milljóna greiðslur 

inn á Dúbaí reikning stjórnarformanns ríkisútgerðar Namibíu og annað eins inná reikninga 

tengdasonar sjávarútvegsráðherrans væru mútur. Þessum 9 mánuðum síðar sagði hann í fyrsta 

sinn í dag að þetta hefðu ekki verið mútur. Hvað var þetta þá? Hann var ekki tilbúinn að svara 

því. Ætlar að útskýra það seinna. Kannski eftir næstu meðgöngu? Það liggur nú kannski 

dálítið á fyrir þessa sem sitja í fangelsi í Namibíu vegna ákæru fyrir mútuþægni útaf þessum 

peningum.“  

 

Þann 18. ágúst 2020 kl. 14:58 birti Aðalsteinn færslu á Facebook þar sem segir: „Það var hins 

vegar tími til að taka saman ársreikningana og vinna samantekt úr þeim til að afhenda 

Morgunblaðinu.“  

 

Aðalsteinn hefur fjallað ítrekað um málið í miðlum Ríkisútvarpsins og gerir það brot hans 

sérstaklega alvarleg.  

 

Málsatvik sem varða Frey Gígju Gunnarsson, fréttamann.  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 12:42 birti Freyr færslu á Facebook þar sem segir: „Það er engu við þetta 

að bæta. Það fór um mann hrollur við að horfa á myndskeiðið í morgun“. 

 

Þann 12. ágúst 2020 kl. 16:59 birti Freyr færslu á Facebook þar sem segir: „Það er búið að fara 

yfir markið sem Samherji taldi sig hafa skorað í gær. Það reyndist vera sjálfsmark.“  

 

Málsatvik sem varða Helga Seljan, fréttamann. 

 

Þann 15. nóvember 2019 birti Helgi samhljóða færslur á Facebook (kl. 7:45) og Twitter (kl. 9:27) 

sem segir: „Það er næsta aðdáunarvert að vitna hvernig blaðamaður Morgunblaðsins reynir að 

föndra upp bjarghring utan um nýjan forstjóra Samherja í blaði dagsins, þegar hann spyr, eins og 

barn sem komið hefur að jólasveininum skegglausum, hvort Samherjamenn haldi ekki örugglega 

að það sé engin hætta á öðru en að Skattrannsóknarstjóri hafi haft öll gögn um afríkustarfsemina 

til rannsóknar áður, eftir húsleit frá 2012? Ég kann illa við að blasta því svona á þá félaga í 

aðdraganda aðventunnar, en tvennt gerir það að að verkum að spurningin og svar forstjórans, 

meika engan sens: Fyrst vegna þess að meginhluti atburðanna sem um er rætt gerast eftir 2012. 

En svo og ekki síst sú staðreynd að húsleitin fór fram á Íslandi og náði ekki til þeirra fyrirtækja sem 

um ræðir í afríku. En það má vona. Vonandi er þessi árétting ekki of einhliða fyrir hinn 

ballanseraða forstjóra Samherja.“ 

 

Þann 26. nóvember 2019 kl. 21:42 birti Helgi færslu á Facebook þar sem segir: „Sæll Björgólfur 

Jóhannsson. Nú hef ég fylgst með þér fyrstu daga þína í starfi og vandræðum þínum við að 

höndla einfaldar staðreyndir um eignarhald fyrirtækisins sem þú nú stýrir; samanber þetta með 

Heinaste um daginn. En af því að ykkur virðist ekki auðlesið internetið er hér ein grein sem þú 



5 
 

gætir byrjað á lesa gæskur. Þær eru mun fleiri og dramatískari; hrottafengnari lýsingarnar af 

afleiðingum þessa alls. 

https://amabhungane.org/stories/namibian-fishing-industry-cries-foul-as-quota-handed-to-

international-interests/ 

Þú þarft ekkert að biðja mig afsökunar samt.“ 

 

Þann 2. desember 2019 kl. 15:35 birti Helgi færslu á Twitter þar sem segir: „Í Namibíu er sex menn 

formlega ákærðir fyrir að misfara með vald sitt og áhrif í staðinn fyrir hundruð milljóna króna mútur 

frá íslensku stórfyrirtæki. Á Íslandi er sama fyrirtæki í “samstarfi” og “samtali” við yfirvöld 

og að gera skoðanakönnunina: “Hvernig finnst þér ég?” 

 

Þann 9. desember 2019 kl. 16:36 birti Helgi færslu á Twitter þar sem segir: „Enn misskilja þeir 

Namibíumenn. Sáu þeir ekki yfirlýsingu Samherja og djúpköfun http://Villain.is eftir réttu og röngu 

þarna?“ 

 

Þann 11. desember 2019 kl. 15:51 birti Helgi færslu á Facebook þar sem segir: „Nýr ráðherra í 

Namibíu hefur augljóslega ekki lesið fréttatilkynningar Þorbjörns Þórðarsonar og félaga í nafni 

Samherja, þar sem allar þessar uppsagnir eru sagðar tóm þvæla og vitleysa. Sömu sögu er að 

segja af þeim hátt í tíu þúsund manns sem mótmæltu í Walvis bay í gær, fyrst og síðast vegna 

örlaga þeirra sem misstu vinnuna vegna þessa alls. Fylkisstjóri svæðisins taldi reyndar í viðtali við 

the Namibian að nær væri að tala um að skyndilegar breyttar úthlutanir á kvóta á árinu 2014 hefðu 

kostað 4500 störf.  

https://www.namibian.com.na/86279/read/I-warned-Esau-–--Mutjavikua 

https://informante.web.na/retrenched-fisheries-workers-will-be-reinstated/“  

 

Þann 13. desember 2019 kl. 14:20 birti Helgi færslu á Facebook þar sem segir: „Rosalega hlýtur 

þeim að líða vel með sig núna “andlitunum” sem tóku þátt í að rétta við ímynd þessa kompanís 

eftir að upp um það komst.“  

 

Þann 21. desember 2019 kl. 13:14 birti Helgi færslu á Twitter þar sem segir: „Það að Kristján Þór 

segi sig frá málefnum Samherja og ÚA, en ekki Síldarvinnslunnar, Bergs-Hugins og Gjögurs, sem 

öll eru meira og minna undir stjórn, í samrekstri með eða undir stjórn sama hóps manna, sýnir 

bara enn betur hversu galið konsept “tengdur aðili” er á Íslandi.“ 

 

Þann 28. desember 2019 kl. 14:17 birti Helgi færslu á Twitter þar sem segir: „Þetta er 

þverskurðurinn sem valdi starfsemi Samherja í Namibíu “þriðju verstu Viðskipti ársins” Önnur 

verstu eru sjálfsagt aflandsþjónusta Kristjáns Gunnars. Þessi bleiku blöð á Íslandi eru eitt stórt 

joke.“ 

 

Þann 17. janúar 2020 kl. 15:48 birti Helgi færslu á Twitter þar sem segir: „Það fara einhverjar þrjár 

opnur hins svokallaða Viðskiptablaðs undir viðtal við bankastjóra Íslandsbanka þessa vikuna. Þar 

er drjúgu plássi eytt í jafnréttisþvinganir bankans en ekki orði vikið að áhrifum af hátterni og 

alþjóðlegri spillingarrannsókn eins stærsta kúnna bankans.“  

 



6 
 

Þann 17. febrúar 2020 kl. 9:30 birti Helgi færslu á Twitter þar sem segir: „Ríkisstjórn: Það má ekki 

láta geðþótta og tilfinningar ráða umfram lög og reglur í innflytjendamálum. Líka ríkisstjórn: Jafnvel 

þó augljóst sé að brotið hafi verið gegn markmiðum laga og bókstaf um hámarks kvótaeign, 

ætlum við að gefa mönnum sex ár í viðbót til þess.“ 

 

Þann 2. mars 2020 kl. 13:01 birti Helgi færslu á Facebook þar sem segir: „Á mannamáli: Pizza-

sendill hjá Dominos í Nóatúni notast næstu daga við bíl sem tilheyrt hefur Dominos á Skúlagötu.“ 

Og deilir þar með frétt af vef kæranda um að kærandi hafi leigt skiptið Smáey VE.  

 

Þann 6. apríl 2020 kl. 11:01 birti Helgi færslu á Facebook þar sem segir: „Hér er hún þá líklegast 

komin, stærsta efnahagsaðgerð íslenskra stjórnvalda vegna Covid-19.“ Og deilir þar með frétt af 

Kjarnanum.is með fyrirsögninni „Samherji fær að sleppa við yfirtökuskyldu á Eimskip“.  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 12:50 birti Helgi færslu á Facebook þar sem hann segir „Yfirlýsing ritstjóra 

Kveiks og undirritaðs:“ og deilir svo færslu Þóru Arnljótsdóttur en inni í þeirri færslu er m.a. bein 

tilvitnun í orð Helga. Færsla Þóru er svohljóðandi í heild sinni:   

 

„Í dag voru sett ný viðmið í árásum stórfyrirtækis á fjölmiðla og einstaka fréttamenn. Í stuttu máli 

er ekkert hæft í þeim ásökunum sem Samherji hefur sett fram. Markmiðið með þessum 

drullumokstri er að sverta mannorð öflugasta rannsóknarblaðamanns landsins og hrella 

fjölmiðla. Í því sambandi má nefna að forstjóri Samherja hefur stöðu grunaðs manns í sakamáli 

og stjórnendur fyrirtækisins hafa aldrei svarað spurningum Kveiks um starfsemina í Namibíu (sem 

sjá má hér:  https://www.ruv.is/kveikur/samherjaskjolin/vidbrogd/ ), þrátt fyrir ítrekuð boð þar um. 

Að Fréttablaðið birti svo gagnrýnislaust viðlíka atvinnuróg, án þess að bera undir þann sem 

ásökunin beinist að, er kapítuli út af fyrir sig og varðar grundvallarreglur blaðamennsku. 

Hér að neðan má lesa viðbrögð Helga Seljan við aurnum sem yfir hann er ausið: 

,,Skýrslan og ásakanir um falsanir 

Fyrir það fyrsta eru ásakanir um falsanir gagna alrangar. Sömuleiðis útleggingar á samtali mínu 

við Jón Óttar Ólafsson, starfsmann Samherja.  

Skýrsla um samanburð á útflutningsverði á karfa til Þýskalands, sem sýndi að Samherji seldi 

fyrirtækjum sínum þar í landi afla eigin skipa á lægra verði en gerðist og gekk í viðskiptum annarra, 

var sannarlega til og gerð af Verðlagsstofu skiptaverðs. Eins og fram kom í Kastljósi, þegar vitnað 

var til hennar og hún sýnd. Það, hvers vegna núverandi starfsmaður Verðlagsstofu hafnar því 

núna, 8 árum eftir birtingu þess í sjónvarpi, að það hafi verið gert, er með nokkrum ólíkindum, þó 

ekki sé fastar að orði kveðið. Skjalið var sannarlega gert af þáverandi forstjóra Verðlagsstofu 

skiptaverðs, og lagt fram í Úrskurðarnefnd útvegsmanna og sjómanna. Það var jafnframt tilefni 

athugasemda Verðlagsstofu við Samherja, rannsókn, eins og það var orðað af Verðlagsstofu 

sjálfri. Rétt eins og núverandi forstjóri Verðlagsstofu staðfestir í raun í þessum samskiptum sínum 

við Samherja, nú í apríl. 

Það er ekki bara rangt, heldur einkar bíræfið hvernig því er haldið fram í „þætti“ Samherja að 

umrætt skjal hafi verið falsað. Raunar kallast þessar kenningar þeirra á í myndbandinu. Það er 

ýmist sagt falsað, eða því breytt. Hvort tveggja er rangt. Sundurklippt ummæli um að átt hafi verið 

við skjalið, vísa eingöngu til þess að áður en það var birt voru persónugreinanlegar upplýsingar, 

sem hefðu getað vísað á heimildarmann, afmáðar af því. Það að snúið sé út úr því með þeim hætti 



7 
 

sem gert er, segir alla söguna um raunverulegan tilgang þessarar myndbandagerðar Þorsteins 

Más og félaga. 

Að Samherji hafi haft í höndunum hljóðupptöku af fundi okkar Jóns Óttars í sex ár, en birti 

hana fyrst núna, segir sitt um hversu raunverulegt sönnunargagn um samsæri af minni 

hálfu sé að ræða. 

Það er einnig rangt að Kastljós hafi ekki gengið úr skugga um hvaðan og hvers eðlis skýrsla 

Verðlagsstofu var, og ekki gengið úr skugga um að skjalið væri sannarlega frá Verðlagsstofunni 

komið. Verðlagsstofa vildi ekki staðfesta neitt opinberlega, en það er hreinn útúrsnúningur að 

halda því fram að það þýði að skýrslan hafi ekki verið unnin á hennar vegum, því það var 

sannarlega staðfest. Um þetta allt má til dæmis lesa í eftirfarandi bréfi (sjá fyrsta komment að 

neðan) sem undirritað er af þremur starfsmönnum Verðlagsstofu skiptaverðs, og send var á stjórn 

stofnunarinnar, vegna fyrirspurnar Kastljóss. Þar er jafnframt staðfest að „mál“ tengt Samherja sé 

til skoðunar innan stofnunarinnar og áhersla lögð á að þögn ríki um málið af hendi stjórnarinnar, 

enda geti annað orðið til að „tefja og jafnvel skaða mál sem eru til rannsóknar/meðferðar hjá 

Verðlagsstofu og úrskurðarnefnd“ 

Umrædd skýrsla, sem var 3 blaðsíður og undirrituð af þáverandi forstjóra Verðlagsstofu 

skiptaverðs, var sannarlega borin undir Seðlabankann, sem óskaði eftir og fékk afrit af henni. 

Fréttablaðið 

Vinnubrögð Fréttablaðsins í málinu sæta  - ólíkt vinnubrögðum Samherja – furðu. Bornar eru fram 

einhliða-  og án nokkurs möguleika á andmælum, ásakanir sem eru ekki bara alrangar, heldur líka 

grafalvarlegar. Einu viðmælendur Fréttablaðsins í fréttinni eru launaðir starfsmenn Samherja auk 

forstjóra Samherja. 

Fréttablaðið bar efni forsíðufréttarinnar í dag aldrei undir mig, eða ásökunina sem í henni felst. 

Þetta eru einu samskipti mín við Ara Brynjólfsson, blaðamann Fréttablaðsins um málið frá í gær. 

(Sjá komment nr. 2) Hér nefnir hann aldrei efnisatriði málsins, þá staðreynd að hann hafði 

augljóslega séð þáttinn sem hann vísar til og ætlaði sér að skrifa um efni hans frétt, fullkomlega 

gagnrýnislaust. 

Þorrablótið á Reyðarfirði 

Á undanförnum árum hefur Samherji, eða fulltrúar þess fyrirtækis ítrekað flutt furðusögur af 

Þorrablóti Reyðfirðinga í hinu svokallaða Seðlabankamáli. Því hefur verið haldið fram að þar hafi 

ég hitt sjómann sem ekki bar sig vel vegna hlutaskipta um borð í einu skipa Síldarvinnslunnar í 

Neskaupsstað, dótturfélags Samherja. Sú frásögn er uppspuni frá rótum. Síðastliðið haust, stuttu 

fyrir umfjöllun Kveiks um starfsemi Samherja í Namibíu og rétt eftir að Samherja var ljóst að um 

málið yrði fjallað í fjölmiðlum, birtist svo ný frásögn. Í þetta sinn af því að ég hefði haft uppi 

yfirlýsingar um að „taka niður Þorstein Má“. Aftur var farið með rangt mál. Nú er trommað upp 

með ítarlegri útgáfu af sömu sögu, og aftur er hún röng. En í þetta sinn er kallaður til fótgönguliði 

úr hópi viðskiptafélaga Þorsteins Más, og hann kynntur til sögunnar sem fyrrum lágt settur 

millistjórnandi dótturfélagsins í Neskaupstað. Sá maður er Jóhannes Pálsson. 

Frásögn Jóhannesar svíður kannski mest af því sem þarna fer fram. Jóhannes hef ég þekkt síðan 

ég var barn. Jóhannes var nágranni minn og fjölskyldur okkar vinafólk. En Jóhannes Pálsson var 

líka og er meðeigandi Þorsteins Más Baldvinssonar í eignarhaldsfélaginu Snæfugli, sem er stór 

eigandi Síldarvinnslunnar í Neskaupstað. Ummæli hans verða því að skoðast í því ljósi, rétt eins 

og ummæli annarra þeirra sem eru til viðtals í „þætti“ Samherja og eiga það allir sameiginlegt að 

hafa atvinnu af því að gæta með einum eða öðrum hætti hagsmuna fyrirtækisins. Um frásögn 



8 
 

Jóhannesar Pálssonar vil ég segja eftirfarandi: Það að ég hefði farið að segja Jóhannesi frá því 

„að ég væri með stórt mál“ gegn Samherja í smíðum, ætlaði mér að „tak'ann“ eða „ná honum“ 

vitandi um augljós tengsl þessara manna og sameiginlega hagsmuni er eins og allir hljóta að sjá, 

galið. Enda alrangt. Samtal okkar Jóhannesar í umrætt sinn sneri að hvort hann hefði í störfum 

sínum fyrir Síldarvinnsluna orðið var við að afurðakaup Samherja af skipum Síldarvinnslunnar 

færu fram á lægra verði en gekk og gerðist, eins og frásagnir sjómanna fyrirtækisins og kvartanir 

til Verðlagsstofu sögðu til um. Eftir á að hyggja voru það auðvitað mistök af mér að ræða þetta 

málefni, jafnvel með þessum fyrirvörum, við gamlan fjölskylduvin eins og Jóhannes, einkum við 

þessar aðstæður. Það hvarflaði hins vegar ekki að mér að hann myndi, átta árum síðar, stíga fram 

og ljúga upp í opið geðið á alþjóð, til þess eins að taka þátt í þessum furðuleiðangri 

viðskiptafélaga síns, Þorsteins Más Baldvinssonar." 

Að endingu þetta: Það dylst engum hver raunverulegur tilgangur þessarar herferðar er. Hann er 

tvíþættur: Að reyna að hafa af blaðamönnum æruna með atvinnurógi af versta tagi og það sem 

skiptir jafnvel meira máli - að dreifa athyglinni frá þeirri staðreynd að Þorsteinn Már Baldvinsson 

og starfsmenn hans sæta nú rannsókn í stóru sakamáli og hafa til þessa ekki svarað 

lykilspurningum um framferði fyrirtækisins á erlendri grund.“  

 

Helgi hefur fjallað ítrekað um málið í miðlum Ríkisútvarpsins og gerir það brot hans sérstaklega 

alvarleg.  

 

Málsatvik sem varða Láru Ómarsdóttur, fréttamann. 

 

Þann 28. nóvember 2019 kl. 23:45 birtir Lára færslu á Facebook þar sem segir: „Þegar reynt er 

að afvegaleiða umræðu er mikilvægt að halda staðreyndum til haga.“ Með fréttinni deilir Lára frétt 

af ruv.is. Jóhann Símonar birtir ummæli við færslu Láru sem hún líkar við og tekur hún þar með 

undir þær skoðanir sem þar er lýst. Í ummælunum segir meðal annars: „Enn samtaka máttur þeirra 

sem fara með fjármagn stjórna ferð. Og reyna hvað þeir geta að sverta mannorð ykkar.“  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 13:48 birti Lára færslu á Facebook þar sem hún deilir yfirlýsingu 

Ríkisútvarpsins vegna ásakana á hendur Helga Seljan og tekur upp orð úr yfirlýsingunni og gerir 

þannig að sínum. Orðin eru: ,,Þessi grófa árás þjónar þeim eina tilgangi að skaða mannorð 

fréttamanns RÚV, sem hefur hvorki falsað gögn né „átt við þau“ og trúverðugleika fréttastofunnar." 

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 14:09 birti Lára færslu á Facebook þar sem segir: „Ekkert er hæft í 

ásökunum Samherja gegn Helga Seljan og RÚV. Aldrei hef ég orðið vitni að annarri eins aðför 

og rógburði gegn blaðamanni og fréttastofu hér á landi og nú. Þetta er grafalvarleg aðför að 

fjölmiðlun í landinu. Lesið það sem Helgi Seljan sjálfur hefur að segja.“  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 13:48 birti Lára færslu á Facebook þar sem hún deilir yfirlýsingu Ölmu 

Ómarsdóttur með texta yfirlýsingar frá Félagi fréttamanna sem er stéttarfélag fréttamanna hjá 

Ríkisútvarpinu. Lára tekur upp eftirfarandi orð úr yfirlýsingunni og tekur þannig undir þau og gerir 

að sínum: „Þekkt er víða um heim að fjársterkir aðilar beiti ýmsum aðferðum til að vekja efasemdir 

um fréttaflutning sem að þeim snýr. Það skapar þá hættu að grafið sé undan trausti á fjölmiðlum 



9 
 

og að fjölmiðlar veigri sér við að fjalla um einstaka aðila. Af því er mikil hætta búin fyrir lýðræðislegt 

samfélag“.  

 

Málsatvik sem varða Rakel Þorbergsdóttur, fréttastjóra. 

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 13:48 birti Rakel færslu á Facebook þar sem segir: „Með birtingu 

Samherja-myndbandsins í dag er gengið lengra en nokkru sinni fyrr í því að vega persónulega að 

æru fréttamanns og trúverðugleika fréttamiðils í þeim eina tilgangi að verjast gagnrýninni 

umfjöllum og afvegaleiða umræðuna. Það er ekki ný aðferð að skjóta sendiboðann með 

sambærilegum hætti en hún hefur líklega aldrei verið jafn alvarleg og kerfisbundin.“  

 

Rakel er fréttastjóri og gerir það brot hennar sérstaklega alvarlegt.  

 

Málsatvik sem varða Sigmar Guðmundsson, dagskrárgerðarmann  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 13:48 birti Sigmar færslu á Facebook þar sem segir: „Ég hvet fólk til að 

lesa þessi skrif.  Og ég vona að fólk gefi sér tíma í að skoða bæði þennan lygavaðal sem Samherji 

hefur klippt saman og einnig umfjöllun Kastljós um málið á sínum tíma.  Þar sjá menn meðal 

annars að þessi stórkostlega rannsóknaruppgötvun Jóns Óttars um að Helgi hafi gengið á milli 

stofnana og rætt við skattrannsóknarstjóra var nú ekki meira leyndó en svo að frá samskiptunum 

er gerð rækileg grein fyrir í umfjölluninni sjálfri. Þá má einnig sjá í þessum Kastljósþætti að 

Samherja var boðið að tjá sig um málið áður en umfjöllunin fór í loftið, þvert á það sem sagt er í 

þætti Samherja. Annað fer Þóra vel yfir í sínum skrifum sem allir ættu að lesa. Kastljósþáttinn 

sjálfan má svo sjá hér í athugasemd fyrir neðan.“  

 

Málsatvik sem varða Snærós Sindradóttur, fréttamann.  

 

Þann 12. ágúst 2020 kl. 15:28 birti Snærós færslu á Twitter þar sem segir: „Vandræðalegt“. Og 

með þeim orðum deilir hún frétt frá Stundinni.  

 

Þann 12. ágúst 2020 kl. 15:41 birti Snærós færslu á Twitter þar sem segir: „Þetta pr-flopp sem 

Samherji henti í í gær tókst það vel að m.a.s í kommentum við frétt um eitthvað dularfullt hljóð á 

Akureyri er fólk bara: "Er þetta ekki bara vælið í forstjóra Samherja að berast um sveitina?"“.  

 

Málsatvik sem varða Stíg Helgason, fréttamann. 

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 13:41 birti Stígur færslu á Facebook þar sem segir: „Hér má lesa viðbrögð 

ritstjóra Kveiks og Helga Seljan við þessari dæmalausu aðför Samherjamanna að fréttamönnum 

sem eru að vinna vinnuna sína.“  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 12:43 birti Stígur færslu á Twitter þar sem segir: „Maður bjóst við ýmsu, 

en þetta er jafnvel ósvífnara en maður hafði hugmyndaflug í.“  

 

 



10 
 

Málsatvik sem varða Sunnu Valgerðardóttur, fréttamann. 

 

Þann 13. nóvember 2019 kl. 11:49 birtir Sunna færslu á Facebook þar sem segir: „Það er þetta 

með fölsku forsendurnar“ og deilir með frétt af ruv.is um viðbrögð við þætti Kveiks um Samherja í 

Namibíu. 

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 12:49 birti Sunna færslu á Facebook þar sem segir: „Engu við þetta að 

bæta. Ömurlegt, fullkomlega yfirgengilegt, en því miður ekkert endilega óviðbúið.“ 11 mínútum 

síðar eða klukkan 13:00 sama dag deildir Sunna færslu Þóru Arnórsdóttur dags. 11. ágúst 2020 

kl. 12:42 sem fjallað verður um hér að neðan og tekur þannig undir orð hennar. Sama dag, u.þ.b. 

6 klukkustundum síðar, fjallar Sunna um málið í kvöldfréttum Ríkisútvarpsins kl. 19:00 sem gerir 

brot hennar sérstaklega alvarlegt.  

 

Málsatvik sem varða Þóru Arnórsdóttur, ritstjóra Kveiks.   

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 12:42 birti Þóra færslu á Facebook þar sem segir: „Í dag voru sett ný 

viðmið í árásum stórfyrirtækis á fjölmiðla og einstaka fréttamenn. Í stuttu máli er ekkert hæft í þeim 

ásökunum sem Samherji hefur sett fram. Markmiðið með þessum drullumokstri er að sverta 

mannorð öflugasta rannsóknarblaðamanns landsins og hrella fjölmiðla. Í því sambandi má nefna 

að forstjóri Samherja hefur stöðu grunaðs manns í sakamáli og stjórnendur fyrirtækisins hafa 

aldrei svarað spurningum Kveiks um starfsemina í Namibíu (sem sjá má hér:  

https://www.ruv.is/kveikur/samherjaskjolin/vidbrogd/ ), þrátt fyrir ítrekuð boð þar um. Að 

Fréttablaðið birti svo gagnrýnislaust viðlíka atvinnuróg, án þess að bera undir þann sem ásökunin 

beinist að, er kapítuli út af fyrir sig og varðar grundvallarreglur blaðamennsku. Hér að neðan má 

lesa viðbrögð Helga Seljan við aurnum sem yfir hann er ausið:“ Og þar tekur hún orðrétt upp orð 

Helga Seljan sem tekin eru upp í kaflanum hér að framan um Helga Seljan.  

 

Þóra er ritstjóri og þar með yfirmaður og gerir það brot hennar sérstaklega alvarlegt.  

 

Málsatvik sem varða Tryggva Aðalbjörnsson, fréttamann.  

 

Þann 11. ágúst 2020 kl. 14:25 birti Tryggvi færslu á Facebook þar sem segir: „Samherji réðst í 

dag með sérstaklega andstyggilegum hætti að mannorði fréttamanns sem þorir að spyrja 

spurninga. Árásin er ekki bara ljót heldur þjónar hún líka þeim tilgangi að grafa undan trausti 

fólks á frásögnum fjölmiðla og staðreyndum yfirleitt. Mæli með að fólk lesi þessa yfirlýsingu Þóru 

og Helga.“  

 

Málsástæður 

 

Mál þetta varðar brot á ákvæði 4. mgr. 3. gr. siðareglna Ríkisútvarpsins sem hljóðar svo:  

 

„Starfsfólk, sem sinnir umfjöllun um fréttir, fréttatengt efni og dagskrárgerð tekur ekki 

opinberlega afstöðu í umræðu um pólitísk málefni eða umdeild mál í þjóðfélagsumræðunni, 

þ. á m. á samfélagsmiðlum.“ 



11 
 

 

Krafa um að úrskurðað verði að siðareglur Ríkisútvarpsins hafi verið brotnar byggir á 1. mgr. 7. 

gr. reglna siðanefndar Ríkisútvarpsins. Í öllum þeim tilvikum sem talin eru upp að framan hefur að 

mati kæranda verið brotið gegn framangreindu ákvæði 4. mgr. 3. gr. siðalregna Ríkisútvarpsins. 

Þeir sem fremja brotin eru allir starfsmenn Ríkisútvarpsins sem sinna umfjöllun um fréttir, 

fréttatengt efni og dagskrárgerð. Efni færslnanna sem starfsmennirnir birtu á samfélagsmiðlum 

felur í öllum tilvikum í sér að starfsmennirnir taka afstöðu í umræðu um málefni kæranda einkum 

hið svonefnda Namibíumál og Seðlabankamál en einnig fleiri mál eins og t.d. eignarhald í 

sjávarútvegi og eignarhald kæranda á hlutabréfum í Eimskip. Þessi mál hafa verið ítrekað í 

umræðu á opinberum vettvangi í öllum fjölmiðlum landsins og á Alþingi. Þetta eru þess vegna 

bæði pólitísk og umdeild mál. Birting færslnanna er opinber því hún fór fram á samfélagsmiðlum 

en í ákvæði 4. mgr. 3. gr. siðareglna Ríkisútvarpsins eru samfélagsmiðlar teknir sem dæmi um 

opinbera birtingu. Leikur því enginn vafi á því að það telst opinber birting í skilningi reglnanna. Þar 

að auki eru allar færslurnar aðgengilegar hverjum sem er en ekki eingöngu þeim sem eru vinir eða 

fylgjendur viðkomandi starfsmanna á samfélagsmiðlunum.  

 

Eins og sjá má að framan hafa sumir starfsmannanna endurtekið brot sín og er þess krafist að 

tekin verði afstaða til þess í niðurstöðu siðanefndarinnar hvort svo sé, sbr. 2. mgr. 7. gr. reglna um 

siðanefnd Ríkisútvarpsins. Að auki hljóta endurtekin brot alltaf að teljast mjög alvarleg í skilningi 

sama ákvæðis en til vara alvarleg.  

 

Nú kann siðanefndin að telja að einhver þeirra tilvika sem talin eru upp að framan séu ekki brot á 

siðareglunum þegar horft er á hvert þeirra sem einangrað tilvik. Verði það niðurstaða um einhver 

tilvikanna byggir kærandi á því að í þeim tilvikum þegar viðkomandi starfsmaður hefur tjáð sig 

ítrekað um málefni kæranda verði að líta á þau tilvikin sem eina heild þannig að þó að opinber 

afstaða komi ekki augljóslega fram í einni færslu þá sé afstaðan ljós ef færslan er lesin í samhengi 

við aðrar færslur viðkomandi starfsmanns.   

 

Við mat siðanefndarinnar á því hvort um brot á ákvæði 4. mgr. 3. gr. siðareglna Ríkisútvarpsins er 

að ræða í þessu máli er nauðsynlegt að horfa til þess að ákvæðið stendur ekki í tómarúmi heldur 

er mælt fyrir um sambærilegar eða svipaðar skyldur á fleiri stöðum. Í lokamálslið 4. gr. vinnureglna 

fréttastofu Ríkisútvarpsins segir til dæmis: „Fréttamenn skulu gæta þess að opinbera ekki skoðanir 

sínar á málefnum eða einstaklingum þannig að trúverðugleiki fréttastofunnar hljóti skaða af.“ Þetta 

er nokkurn veginn sama reglan og í siðareglunum og gerir það brotin alvarlegri. Þetta er einnig 

orðað með almennari hætti í 2. gr. siðareglna Blaðamannafélags Íslands þar sem segir m.a. 

„[Blaðamaður] hefur í huga að almennt er litið á hann sem blaðamann þó hann komi fram utan 

síns eiginlega starfssviðs...“ Regla 4. mgr. 3. gr. siðareglna Ríkisútvarpsins er þess vegna ekki 

undantekningarregla, eða sett í tómarúmi og er því engin ástæða til að túlka hana þröngt.  

 

Bann 4. mgr. 3. gr. siðareglna Ríkisútvarpsins við því að starfsfólk, sem ákvæðið tekur til, taki 

opinberlega afstöðu til tiltekinna málefna eða mála er nánari útfærsla á reglum um hlutlægni sem 

gilda um Ríkisútvarpið og finna má víða. Það er mikilvægur þáttur í því að viðhafa hlutlægni og 

sýna hlutlægni út á við að starfsfólkið taki ekki opinberlega afstöðu í málum. Um þessa 

hlutlægniskyldu er m.a. fjallað í 26. gr. laga nr. 37/2011 um fjölmiðla þar sem segir: „Fjölmiðlaveita 



12 
 

skal gæta þess að uppfylla kröfur um hlutlægni...“ Ríkisútvarpið hefur gert þjónustusamning við 

ríkið sem ber heitið „Samningur mennta- og menningarmálaráðherra og Ríkisútvarpsins ohf. um 

fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu 2016-2019“. Gildistími samningsins er runninn út en samkvæmt 

upplýsingum frá ráðuneytinu er enn unnið eftir honum. Samkvæmt grein 2.2 í samningum 

skuldbindur Ríkisútvarpið sig m.a. gagnvart ríkinu til að draga hvorki taum hagsmunahópa, 

stjórnmálasamtaka, einstaklinga né ákveðinna sjónarmiða. Samkvæmt 2. mgr. greinar 2.2.1 í 

samningum skal fréttaþjónusta Ríkisútvarpsins vera óháð stjórnmálalegum, hugmyndafræðilegum 

og efnahagslegum hagsmunum í efnismeðferð og ritstjórnarákvörðunum. Erfitt er að sjá hvernig 

þeir starfsmenn Ríkisútvarpsins sem þessi kæra fjallar um geta fjallað um málefni kæranda í 

samræmi við þessar skuldbindingar eftir að hafa lýst skoðunum sínum á málinu á 

samfélagsmiðlum.  

 

Reglan í siðareglunum sem þetta mál byggir á hefur því tengsl við ýmsar aðrar reglur og byggir á 

almennari reglum um hlutlægni í fjölmiðlum sem gerir brot gegn henni alvarlegri.  

 

Þeir starfsmenn Ríkisútvarpsins sem fjallað er um í þessari kæru geta ekki í ljósi hegðunar sinnar 

á samfélagsmiðlum talist hlutlægir þegar kemur að umfjöllunum um kæranda. 

 

Margar af færslunum á samfélagsmiðlum sem raktar eru að framan eru birtar því sem næst á 

sama tíma. Er það vísbending um að um samantekin ráð starfsmannanna sé að ræða og gerir 

það brotin alvarlegri.  

 

Áskilnaður 

 

Kærandi áskilur sér rétt til að leggja fram frekari gögn, koma að frekari kröfum, málsástæðum, 

röksemdum og mótmælum við háttsemi starfsmanna Ríkisútvarpsins á síðari stigum ef við á.  

 

Framlögð gögn 

 

Með kæru þessari leggur kærandi fram samning mennta- og menningarmálaráðherra og 

Ríkisútvarpsins ohf. um fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu 2016-2019, dags. 5. apríl 2016. Einnig 

eru lögð fram skjáskot af öllum þeim færslum á samfélagsmiðlunum Facebook og Twitter sem 

taldar eru upp í málsatvikalýsingu.  

 

Virðingarfyllst, 

 

 

Arnar Þór Stefánsson hrl.  

 

Afrit: 

Stjórn Ríkisútvarpsins 

Útvarpsstjóri 


